วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2550

กรณีศึกษา 25/10/50

วิเคราะห์คำถามข้อที่ 1
1. สามารถที่ควบคุมมาตรฐานและคุณภาพของสินค้าให้มีประสิทธิภาพเพื่อการจัดจำหน่ายแก่ลูกค้า
2. ทางร้านตรวจสอบและควบคุมปริมาณสินค้าที่มีการขายเกิดขึ้นของแต่ละประเภทของสินค้าในแต่ละวันทำให้สะดวกในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลการขาย เพื่อที่จะสามารถผลิตสิ้นค้าให้มีความพอเพียวต่อความต้องการในวันต่อ ๆ ไปได้
3. ทางร้านสามารถป้องกันการทุจริต และตรวจสอบพนักงานได้เพื่อการให้บริการแก่ลูกค้าให้ดีที่สุด

วิเคราะห์คำถามข้อที่ 2
สามารถนำระบบสารสนเทศมาช่วยในการทำงานได้หลายอย่างเช่น การโฆษณาสินค้าผ่านทางระบบ Internet หรือการส่ง Direct Mail เพื่อเป็นการเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด การใช้ระบบการสั่งสินค้าผ่านทางโทรศัพท์ โดยมีการเปิดให้สามารถจองและสำรองที่นั่งในร้าน หรือมีการ Delivery สินค้าถึงบ้านหรือตามความต้องการของลูกค้า และมีการเปิดให้ลูกค้ามีการแสดงความคิดเห็นผ่านทาง Internet ในเรื่องต่าง ตัวอย่างเรื่องของ รสชาติของไอศกรีม หน้าตาของไอศกรีม เรื่องของการให้บริการในจุดที่ลูกค้าต้องการ

วิเคราะห์คำถามข้อที่ 3
การประยุกต์ใช้ในธุรกิจต่าง ๆ ที่มีสาขามาก เพื่อที่สามารถลดต้นทุนในการจัดหาบุคลากรเพื่อค่อยมาดูแลร้านที่มีหลาย ๆ สาขาให้ทั่วถึง เช่นในระบบของ CCTV ทำให้เราอยู่ที่ใดทึ่หนึ่งแล้วสามารถที่จะดูแลในแต่ละสาขาได้โดยไม่ต้องไปดูแลด้วยตัวเองในทุกสาขาเราใช้ CCTV มาเป็นตาแทนเรา เพื่อนำไปสู่การให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า

วิชาการประยุกต์ใช้ระบบสารทนเทศเพื่อธุรกิจ 25/10/50

บทที่ 1

ข้อมูล(Data)> ข้อมูลดิบหรือข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้ผ่านการประมวลผล
สารสนเทศ (Information)> ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงที่มีการประมวลผลแล้ว และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
ความรู้ (Knowledge)> การรับรู้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงต่าง ๆ แล้วนำไปตัดสินใจใช้ให้เกิดประโยชน์

ระบบ & ระบบสารสนเทศ
System > กลุ่มของส่วนประกอบแบบย่อย ๆ ที่มีการทำงานร่วมกัน



Information System > นำองค์ประกอบความสัมพันธ์เชื่อมโยงของข้อมูล


Input Data > การรับข้อมูลเข้าระบบ
Process > การปรับเปลี่ยนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ (ทำด้วยมือ หรือ Computer เข้าช่วย)
Out put > ผลลัพธ์ออกมาใช้รูปเอกสารเป็นข้อมูลเพื่อช่วยในการตัดสินใจเพื่อนำไปใช้ปรธโยชน์ต่อไป
Feed Back ผลสะท้อนกลับ > ผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลที่ผิดพลาด


ระบบสารสนเทศเพื่อการจักการ (Management Information System : MIS)
การเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผล นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ลักษณะ 11 อย่าง
1. แม่นยำ (Accurate)
2. สมบูรณ์ครบถ้วน(Complete)
3. เข้าใจง่าย(Simple)
4. ทันต่อเวลา(Timply)
5. เชื่อถือได้(Reliable)
6. คุ้มราคา(Economical)
7. ตรวจสอบได้(Verifiable)
8. ยืดหยุ่น(Flexible)
9. สอดคลองความต้องการ(Relevant)
10. สะดวกในการตัดสินใจ(Accessible)
11. ปลอดภัย(Secure)
การท้าทายของเศษฐกิจโลก
- สารสนเทศ คืออำนาจการรู้จัก "คู่แข่ง" และ "ลูกค้า" เป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้น
- พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ความต้องการเปลี่ยนแปลงไป เน้น Service มากขึ้น
การแข่งขันการค้า
- การแข่งขันมีความรุนแรงมากขึ้น
- พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แข่งขันได้
- อาศัยส่งเสริมการขาย และการโฆษณาที่เข้าถึงจะทำให้ได้เปรียบ
การขยายเครือข่ายทางการค้า
- E-Commerce
- Franchise
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารทนเทศ
- มีบทบาทสำคัญช่วยกระจายสารสนเทศสู่ผู้บริโภคมากขึ้น
- เพิ่มโอกาสสร้างรกิจ
- เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
ประโยชน์ของระบบสารสนเทศ
1. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
2. ช่วยสร้างทางเลือกในการแข่งขัน
3. ช่วยเพิ่มการตัดสินใจ
4. ช่วยสร้างคุณภาพชีวิต