วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

การบ้านกรณีศึกษาหน้า 48 08/11/50

กรณีศึกษา : การใช้ PDA ในร้านก๋วยเตี๋ยว
คุณเอกชัย ฤชุทัศน์สกุล เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเกี๊ยวปลา ได้นำเทคโนโลยี PDA มาใช้ในการขายก๋วยเตี๋ยว ซึ้งปัญหาของระบบการสั่งก๋วยเตี๋ยวแต่เดิมคือ ความผิดพลาดในรายละเอียดของก๋วยเตี๋ยวที่สั่ง เช่น ไม่ใส่ถั่วงอก ไม่ใส่กระเทียมเจียว ทำให้การสั่งอาหารเกิดความล่าช้า ลูกค้าต้องคอยนานซึ่งความผิดพลาดในลักษณะนี้อาจก่อให้เกิดความไม่พอใจของลูกค้าได้ ดังนั้นคุณเอกชัยจึงนำเครื่อง PDA มาประยุกต์ใช้งานควบคุมกับโปรแกรมการสั่งอาหารซึ่งมีข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเลขที่โต๊ะอาหาร หมวดของอาหาร ข้อมูลอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนข้อมูลผู้ใช้ เช่น รหัสผ่านและการกำหนดสิทธิ์ ภายในร้านก๋วยเตี๋ยวมีการติดตั้ง Access Point เพื่อรักส่งข้อมูลการสั่งอาหารจาก Pockey Pc เพื่อไปปรับปรุงฐานข้อมูลระบบที่ Server ในสำนักงาน และจะมีการ Update การสั่งอาหารไปยังห้องครัว พนักงานยังสามารถคิดค่าอาหารจาก Pocket PC นอกจากนี้ระบบยังสามารถจำทำรายงานเพื่อการบริหารจัดการต่าง ๆ ได้ เช่น รายงานยอดขาย รายงานสรุปรายการอาหารที่ขาย เป็นต้น

คำถาม
1. ประโยชน์ที่ได้จากการนำ PDA มาใช้ในธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวมีอะไรบ้าง
2. ท่านคิดว่ามีข้อจำกัดหรือปัญหาอะไรในการนำเทคโนโลยี PDA มาใช้ในธุรกิจนี้
3. ธุรกิจใดบ้างที่สามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ จงอธิบาย

คำตอบกรณีศึกษาข้อที่ 1
1. นำ PDA เข้ามาควบคุมโปรแกรมการสั่งอาหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น เลขโต๊ะอาหาร ,หมวดของอาหาร ,ข้อมูลอาหารและเครื่องดื่ม ,ลำดับที่การสั่งอาหาร ฯลฯ
2. นำ PDA เข้ามาช่วยในการรับส่งข้อมูลการสั่งอาหารไปยังห้องครัวทำให้รายละเอียดของอาหารถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า (ทำให้ขจัดปัญญาในการสั่งอาหารผิด) มีลำดับที่การสั่งอาหารที่แน่นอนว่ารายการอาหารไหนมาก่อนหลัง เพื่อที่อาหารจะที่นำออกเสิร์ฟตามลำดับ
3. นำ PDA เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการต่าง ๆ ได้ เช่น พนักงานสามารถคิดค่าอาหารจาก Pocket PC ได้เลย ,รายงานยอดขาย ,รายงานสรุปรายการอาหาร ฯลฯ

คำตอบกรณีศึกษาข้อที่ 2

ข้อจำกัดของการนำ PDA เข้ามาใช้ในธุรกิจนี้คือ
เป็นการลงทุนที่สูงเมื่อนำมาใช้งานในธุรกิจที่มีร้านขนาดเล็กที่สามารถ มีคนไม่กี่คนช่วยกันบริหารงานเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ได้
แต่ถ้าเป็นในกรณีร้านที่มีขนาดใหญ่จำเป็นต้องมีพนักงานจำนวนมากในการดูแลเพื่อให้ทั่วถึงจำเป็นที่จะต้องมีเทคโนโลยี PDA นี้เข้ามาช่วยทำให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างอย่างราบรื่น

คำตอบกรณีศึกษาข้อที่ 3

ทุกธุรกิจสามารถนำเทคโนโลยี PDA เข้ามาช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพได้ แต่จะต้องสำรวจก่อนว่าถ้านำเทคโนโลยีนี้เข้ามาช่วยงานแล้วจะคุ้มค่าการกับลงทุนหรือไม่ หรืออาจทำให้เป็นการลงทุนที่สูงสร้างต้นทุนที่มหาศาลเกินความจำเป็นกับในบ้างธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: