วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

คำถามท้ายบทที่ 3 เรื่อง ฐานข้อมูล และคลังข้อมูล


ข้อ 1. จากภาพที่กำหมดให้ จงอธิบายความหมายของคำต่อไปนี้ พร้อมยกตัวอย่าง
คำตอบ.
1) ฐานข้อมูล (Database) คือ ที่เก็บรวบรวมแฟ้มข้อมูลต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กันไว้ด้วยกัน โดยมีระบบการจัดการข้อมูลช่วยในการจัดเก็บและเรียกใช้ข้อมูล ทำให้เกิดสารสนเทศที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อองค์กรได้
2) คลังข้อมูล (Data Warehouse) คือ ที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งและหลากหลายชนิด เข้าด้วยกัน เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ขององค์การ โดยข้อมูลในคลังข้อมูลอาจได้มาจากฐานข้อมูลของระบบปฏิบัติการในองค์การ และฐานข้อมูลจากแห่งภายนอกองค์การ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะได้รับการเลือก, กลั่นกรอง และปรับแก้ไขทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
3) ดาต้ามาร์ท (Data Mart) คือ คลังข้อมูลขนาดเล็กที่มีลักษณะเจาะจง สำหรับใช้ในองค์การธุรกิจ มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าคลังข้อมูล และการจัดทำข้อมูลดาต้ามาร์ท ใช้เวลาที่สั้นกว่าคลังข้อมูล และการนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจภายในหน่วยงาน สะดวกกว่าการใช้คลังข้อมูล
4) ดาต้าไมนิ่ง (Data Mining) เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถกลั่นกรอง วิเคราะห์ข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์หรือได้ข้อมูลที่ซ่อนเร้นอยู่ในข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาล และนำข้อมูลที่มีประโยชน์มาใช้เป็นฐานความรู้เพื่อช่วยในการบริหารงาน
5) การประมวลผลเชิงวิเคราะห์แบบออนไลน์ (OLAP) เป็นเครื่องมือที่มีความสามารถในการค้นหารและวิเคราะห์ข้อมูลจากคลังข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถใช้ OLAP ในการวิเคราะห์ข้อมูลในลักษณะต่างๆ เช่น การหมุนมิติ, การเลือกช่วงข้อมูล, การเลือกลำดับชั้นของข้อมูล

ข้อ 2. จงอธิบายถึงประโยชน์ของคลังข้อมูลที่มีต่อพนักงานปฏิบัติการขององค์การ
คำตอบ.
- ช่วยลดปริมาณในการจัดเก็บข้อมูล
- ช่วยลดการซ้ำซ้อนของข้อมูลในการจัดเก็บ
- ช่วยในการค้นหาข้อมูลได้ง่ายและนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ช่วยในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
- การนำข้อมูลที่ต้องนำไปประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว

ข้อ 3. ธุรกิจอัจฉริยะ หรือ Business Intelligent คืออะไร แลมีการนำไปใช้งานอะไร
คำตอบ.
คือ การใช้ข้อมูลขององค์การที่มีคุณค่ามาช่วยสนับสนุนการตัดสินใจในการดำเนินงานของธุรกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับการเข้าใช้งานข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการค้นพบโอกาสใหม่ๆ ในการดำเนินการทางธุรกิจ
การนำไปใช้ ได้แก่
-
การจัดทำประวัติของลูกค้า
- การประเมินถึงสภาพของตลาด
- การจัดกลุ่มของตลาด
- การจัดลำดับทางด้านเครดิต
- การเพิ่มความสามารถในกรทำกำไรของผลิตภัณฑ์
- การจัดการความเคลื่อนไหวของสินค้าคงคลัง

ข้อ 4. จงยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้ดาต้าไมนิ่งในธุรกิจอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้กล่าวถึงในบทนี้มา
อย่างน้อย 3 ตัวอย่าง

คำตอบ.
โรงงานอุตสาหกรรม - คิดวิเคราะห์ที่จะผลิตสิ่งใหม่ ๆ ที่ตรงกับความต้องการของตลาด
ร้านสะดวกซื้อ - เพื่อจะได้สั่งสินค้าออกใหม่เข้าร้านได้ทันกับความต้องการของลูกค้า
สถาบันการศึกษา - เพื่อจะได้คิดค้นหลักสูตรใหม่ วิธีการสอนใหม่ ให้เหมาะกับผู้เรียน

ข้อ 5. จากปัญหาของแฟ้มข้อมูลที่ได้กล่าวในตอนต้นของบทนี้ ท่านคิดว่าคลังข้อมูลและดา
ต้าไมนิ่งช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไรบ้าง

คำตอบ.
คลังข้อมูลมีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งและหลากหลายชนิดเข้าด้วยกัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะได้รับการคัดเลือก กลั่นกรอง และปรับแก้ไขทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และยังมีดาต้าไมนิ่งซึ่งช่วยในการ ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลให้เกิดความรู้ใหม่ ๆ จึงส่งผลให้มีความคล่องตัวในการใช้งาน ลดปัญหาความช้ำซ้อนของข้อมูล มีความเป็นอิสระของข้อมูล สนับสนุนการใช้งานร่วมกัน มีความคล่องตัวในการใช้งาน และมีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น: