วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

คำถามท้ายบทที่ 4 เรื่อง การสื่อสารข้อมูล และเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ข้อ 1. จงอธิบ่ายความหมายของคำต่อไปนี้
1) โปรโตคอล (Protocol) คือ กฎหรือวิธีที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อการสื่อสารข้อมูลซึ่งผู้ส่งข้อมูลจะต้องส่งข้อมูลในรูปแบบตามวิธีการสื่อสารที่ตกลงไว้กับผู้รับข้อมูล จึงสามารถสื่อสารข้อมูลกันได้
2) การและเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (EDI) คือ ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างองค์การ โดยใช้แบบฟอร์มของเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีรูปแบบมาตรฐาน
3) บลูทูธ (BlueTooth) เป็นเทคโนโลยีไร้สายที่ใช้การส่งข็อมูลทางคลื่นวิทยุ ใช้ความถี่ที่ 2.45GHz ซึ่งทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถือเคลื่อนย้ายได้ สามารถติดต่อเชื่อมโยงสื่อสารแบบไร้สารระหว่างกันในช่วงระยะห่างสั่น ๆ ได้

ข้อ 2.จงอธิบายเปรียบเทียบมาตรฐานการสื่อสารและเครือข่าย การนำไปใช้งานระหว่าง PAN, LAN, MAN และ WAN
คำตอบ.
PAN เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล เป็นเครือข่ายสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ร่วมกัน
LAN เป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบท้องถิ่น ระยะการเชื่อมต่อไม่เกิน 10 กิโลเมตร ความเร็วในการแลกเปลี่ยนข้อมูลประมาณ 10-100 Mbps ส่วนมากใช้ในองค์การ สำนักงาน
MAN เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่มีความสามารถครอบคลุมพื้นที่ทั้งตำบล หรือทั้งอำเภอได้เป็นการเชื่อมต่อของระบบ LAN หลาย ๆ ระบบร่วมกัน
WAN เป็นระบบเครือข่ายที่ใหญ่มากครอบคลุมเครือข่ายทั้งหมดของระบบ LAN และ MAN พื้นที่ของเครือข่ายระบบ WAN สามารถครอบคลุมได้ทั้งประเทศ หรือสามารถครอบคลุมได้ทั่วโลก



ข้อ 3. จงยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้ในเทคโนโลยีการสื่อสารและเครือข่ายที่ยังไม่ได้กล่าวถึงในบทนี้มา 3 ตัวอย่าง
คำตอบ.


ข้อ 4. ไวแม็กซ์ต่างจากไวไฟอย่างไร จงอธิบาย
คำตอบ.
Wi-MAX เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระดับบรอดแบรนด์ โดยสามารถส่งข้อมูลกระจายสัญญาณจากจุดหนึ่งไปหลายจุดได้พร้อม ๆ กัน มีรัศมีกว้างถึง 50 กิโลเมตร
Wi-Fi เป็นเทคโนโลยี internet ไร้สายความเร็วสูง ใช้สัญญาณวิทยุในการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงผ่านระบบเครือข่ายแบบไร้สายจากบริเวณที่มีการติดตั้ง Access Point ไปยังอุปกรณ์เชื่อมต่อ

ข้อ 5. จงอธิบายแนวทางการประยุกต์ใช้ในเครือข่ายส่วนบุคคลแบบไร้สาย (Wireless PAN หรือ WPAN) ที่บ้านและท่านจะใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อะไรบ้างในการเชื่อมต่อเครือข่ายนี้
คำตอบ.
- Wireless Keyboard
- Wireless Mouse
- PDA
- โทรศัพท์เคลื่อนที่
- Computer
- Printer

ข้อ 6. จงยกตัวอย่างแนวโน้มของเทคโนโลยีการสื่อสารและเครือข่ายมา 2 ตัวอย่าง
คำตอบ.
- Bluetooth จะเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นเพราะด้วยความที่พกพาสะดวก
- Wi-Fi อนาคตของการให้บริการจะกว้างขวางมากขึ้น โดยสถานที่ที่พบปะกันของนักธุรกิจ พนักงานบริษัท หรือสถานที่การเดินทางต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: